สิ่งที่คนทำงานควรรู้ก่อนอายุ 30 สู่ความสำเร็จในอาชีพ

             เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน เราเชื่อว่าแทบทุกคนย่อมต้องอยากประสบความสำเร็จใน “อาชีพ” ที่รักหรือตั้งใจเลือกทำแล้วทั้งสิ้น นอกจากหลักประกันของการทำงานอย่างรายได้ที่น่าพึงพอใจหรือตำแหน่งหน้าที่มั่นคงแล้ว “ความสำเร็จในอาชีพ” ยังเป็นเป้าหมายสำคัญที่คนทำงานส่วนใหญ่อยากก้าวไปให้ถึงเช่นกัน และแม้ความสำเร็จในชีวิตการงานของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่นี่คือ “สิ่งที่คนทำงานควรรู้ก่อนอายุ 30” เพื่อให้มุ่งไปสู่ความสำเร็จในอาชีพได้ง่ายขึ้น เพราะเกินครึ่งของชีวิตมนุษย์มักใช้ไปกับการทำงาน ดังนั้นอย่าปล่อยให้การทำงานไปวัน ๆ มาขัดขวางศักยภาพในการประสบความสำเร็จที่อาจไม่ยากเกินความสามารถของเรากัน

5 เคล็ดลับ ที่คนอยากประสบความสำเร็จในอาชีพควรรู้

ความสำเร็จในอาชีพ เป้าหมายสำคัญของคนทำงาน

ความสำเร็จในอาชีพการงาน…ทำไมจึงควรรู้ก่อนอายุ 30?

             อันที่จริงแล้วบางคนอาจมองว่าอายุไม่ได้เป็นขีดจำกัดในการทำอะไรสักอย่างให้เกิดความสำเร็จ จะอายุเท่าไหร่ก็ยังมีความฝัน มีความชอบ และยังคงทำสิ่งเหล่านั้นได้ดีอยู่เช่นเดิม แต่สำหรับโลกของการทำงานก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า อายุเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อหน้าที่การงาน โดยเฉพาะสายอาชีพที่มาพร้อมระบบระเบียบ ขอบเขต ขั้นตอนต่าง ๆ ขององค์กรใหญ่ หรือการเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ต้องดิ้นรนในสังคมการทำงานออฟฟิศที่แข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าเผลอปล่อยวันเวลาให้ผ่านไปแป๊บเดียว เราก็อาจกลายเป็นพนักงานเก่าแก่ที่ถูกลืมได้ทันที เพราะฉะนั้นในช่วงอายุ 20 – 30 ที่เริ่มต้นการทำงานอย่างมีพลังและความสดใสจึงเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้สิ่งสำคัญในการทำงาน เพื่อให้เมื่อผ่านพ้นวัย 30 และต้องรับมือกับภาระต่าง ๆ ในชีวิตที่มากขึ้น เราจะได้พร้อมก้าวไปสู่ความสำเร็จในอาชีพอย่างที่ตั้งใจได้เร็วขึ้นนั่นเอง

5 สิ่งที่คนทำงานควรรู้ สู่ความสำเร็จในอาชีพ

เพื่อความสำเร็จในอาชีพที่ไม่ไกลเกินความตั้งใจ นี่คือ 5 สิ่งที่ทุกคนควรรู้ก่อนอายุ 30!

             1. รู้จุดแข็งและจุดด้อยของตัวเอง

             ในช่วงเข้าทำงานใหม่ ๆ นี่เป็นเวลาที่ดีมากในการค้นหาตนเองและสั่งสมประสบการณ์จากการทำงานต่าง ๆ เพื่อให้เรารู้ว่าตัวเองมีจุดแข็งและจุดด้อยในเรื่องอะไรบ้าง และจงนำสิ่งที่เรียนรู้นั้นมาปรับให้เหมาะสม โดยเน้นฝึกปรือจุดแข็งหรือทักษะที่เราทำได้ดีอยู่แล้วให้ดีและเก่งยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ผลงานของเราโดดเด่น น่าประทับใจ ถือเป็นบันไดขั้นแรกที่ดีในการเจริญเติบโตในสายงาน ส่วนจุดด้อยต่าง ๆ เมื่อรู้แล้วให้พยายามปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาจุดด้อยนั้นให้กลายเป็นจุดแข็ง หรืออย่างน้อยก็เพื่อไม่ให้จุดด้อยนั้น ๆ กลายมาเป็นอุปสรรคในการทำงานต่อไปให้มากที่สุด

             2. หมั่นถามและศึกษางานจากคนที่อายุมากกว่า

             ในวัยก่อน 30 แม้เราจะเข้ามาเป็นคนรุ่นใหม่ในการทำงาน แต่อย่าลืมว่าบางครั้งรุ่นพี่ ซีเนียร์ หัวหน้างาน หรือพนักงานที่ทำงานมาก่อนนั้นยังคงมีประสบการณ์และมีความรู้ความถนัดในสายงานมากกว่าเราอยู่ดี เพราะฉะนั้นอย่าอายที่จะเข้าไปขอคำปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ให้มากที่สุด นอกจากจะช่วยลดความผิดพลาดในการทำงานและช่วยเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้ตัวเราเองแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีและทำให้บรรยากาศในที่ทำงานเป็นไปด้วยความสบายใจอีกด้วย

             3. รู้จักรับฟังคำวิจารณ์และนำมาปรับใช้

             ในการทำงานทุกอย่างย่อมต้องได้รับทั้งคำติและคำชม สิ่งที่เราควรเรียนรู้อยู่เสมอคือ พยายามเปิดใจรับฟังคำวิจารณ์ต่าง ๆ ทั้งในแง่ลบและแง่บวกให้มากที่สุด อย่าเพิ่งคัดค้าน แก้ตัว หรือปัดตกสิ่งที่คนอื่นนำเสนอทั้งหมด เพราะบางครั้งคำวิจารณ์ที่ตรงจุดจะช่วยให้เรานำมาปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดและข้อบกพร่องในการทำงานได้เป็นอย่างดี หากตั้งใจรับฟังจริง คนทำงานก็อาจได้การติเพื่อก่อเหล่านี้เป็นยาดีที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จในอาชีพได้เร็วขึ้นกว่าที่คิด

             4. รักษาผลประโยชน์ของตัวเองด้วยความสุภาพแต่มั่นคง

             การเป็นพนักงานที่ดีไม่ได้หมายความว่าเวลาได้รับคำสั่งหรือต้องเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการทำงานที่ดูไม่โปร่งใสจะต้องรับมาทำหรือพยายามแบกมันไว้อยู่ตลอด แต่สิ่งหนึ่งที่ควรรู้ก่อนอายุ 30 คือ หากต้องเจอกับความไม่ยุติธรรมจากระบบการทำงาน เราควรยืนหยัดรักษาผลประโยชน์ของตัวเองให้ดีที่สุด เช่น ให้ทำงานเกินเวลาตามที่กฎหมายกำหนด หรือต้องทำงานที่เสี่ยงอันตรายโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ควรพยายามยืนหยัดและอธิบายด้วยความสุภาพ แต่หนักแน่นและมั่นคง เราเชื่อว่าการพูดคุยกันด้วยเหตุผลยังคงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการทำงานร่วมกัน

             5. ฝึกรับมือกับความผิดพลาดให้เป็น

             หลายคนไปไม่ถึงความสำเร็จในอาชีพที่หวังไว้ด้วยเหตุผลง่าย ๆ อย่างการไม่สามารถรับมือกับความผิดพลาดได้ เมื่อทำผิดพลาดแล้วทุกอย่างเหมือนจะพังทลายทันที หลายคนโทษตัวเองจนเครียดและวิตกกังวล ส่งผลให้หมดไฟหรือหมดใจกับการทำงาน จงอย่าลืมว่าเราทุกคนเป็นมนุษย์ ซึ่งสามารถทำผิดพลาดกันได้เสมอ หากเมื่อเกิดความผิดพลาดแล้ว คนที่สามารถรับมือ รับผิดชอบ และแก้ไขความผิดพลาดนั้นได้คือคนที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพได้อย่างแน่นอน

อยากประสบความสำเร็จ ต้องรับมือกับความผิดพลาดให้เป็น

             อย่างไรก็ตาม อายุอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักในการทำงานเสมอไป เพราะโอกาสและจังหวะชีวิตของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป ที่สำคัญคือ เราได้พยายามมองหาโอกาสนั้นให้ตัวเองเต็มที่ได้มากน้อยแค่ไหน อย่ารอช้า! ลองเข้าไปค้นหางานมากมายหลากหลายรูปแบบที่อาจเปิดโอกาสดี ๆ ให้กับชีวิตของทุกคนได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..